วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550

โปรโตคอล 3 ชนิด

โปรโตคอลเลือกเส้นทาง (Routing Protocol)
เป็นโปรโตคอลเลือกเส้นทางที่มีไว้เพื่อการค้นหาและเลือกเส้นทางที่ดีที่สุด เพื่อนำพาข้อมูลข่าวสารจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง บนเครือข่ายเดียวกันหรือเครือข่ายที่ต่างกัน หากเป็นการสื่อสารอยู่ในเครือข่ายเดียวกันสามารถทำได้โดยการสร้างตารางเลือกเส้นทาง (Routing Table) ขึ้นมา แต่ถ้าหากเครื่องปลายทางอยู่ต่างเครือข่าย ต้องอาศัยอุปกรณ์เชื่อมเครือข่าย อย่างเช่น เราเตอร์ ทำการค้นหาและเลือกเส้นทางเพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายปลายทางได้ดีที่สุด
โปรโตคอลในระดับของ WAN และ Data Link Protocol
เป็นโปรโตคอลที่ดูแลเกี่ยวกับการอ้างอิงแอดเดรสภายในเครือข่าย wan รวมทั้งกรรมวิธีการจัดส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครือข่าย wan อย่างปลอดภัย มีการตรวจสอบความผิดพลาดของข้อมูล ข่าวสาร การแจ้งสถานะระหว่างจุดเชื่อมต่อหรือ Node (Node ในที่นี้อาจเป็นอุปกรณ์ Switching ที่ติดตั้งตามชุมสาย หรือศูนย์ให้บริการที่กระจัดกระจายตามสถานที่ต่าง ๆ) รวมทั้งวิธีควบคุมปริมาณของการสัญจรไปมาของข่าวสารได้อย่างเหมาะสม
โปรโตคอล SMB (Server Message Block)
เป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการส่งคำร้องขออินพุต/เอาต์พุต (i/o request) ผ่านเน็ตเวิร์ค โปรโตคอล SMB มีแมสเสจ 4 ประเภท คือ แมสเสจ Session control (คำสั่งเพื่อเริ่มต้นและการจบการเชื่อมต่อเพื่อแชร์รีซอร์สที่เซิร์ฟเวอร์) แมสเสจ File (เพื่อแอ็กเซสไฟล์ที่เซิร์ฟเวอร์) แมสเสจ Printer (เพื่อส่งข้อมูลไปยังคิวการพิมพ์ที่อยู่ห่างไกล และรับข้อมูลสเตตัสกลับมา) และแมสเสจ Message (ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับเวิร์สเตชันอื่น)

ไม่มีความคิดเห็น: