วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550

สรุปบทที่ 2-3

โปรโตคอล คือ ระเบียบวิธีที่กำหนดขึ้นสำหรับสื่อสารข้อมูล โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลไปยังปลายทางได้อย่างถูกต้อง ในปัจจุบันโปรโตคอลในการสื่อสารข้อมูลก็มีอยู่หลายโปรโตคอล นอกเหนือจาก TCP/IP
การอ้างอิงอุปกรณ์ในเครือข่าย เป็นแนวความคิดหลักของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คือ การเชื่อมโยงอุปกรณ์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการ (หรือบางที่เรียกว่า Host) และอุปกรณ์ในเครือข่ายอื่น ๆเช่น Router เพื่อให้สามารถแชร์การใช้อุปกรณ์ร่วมกันได้ หรือสามารถส่งผ่านข้อมูลไปมาได้อย่างถูกต้อง
การจัดลำดับชั้นของเครือข่าย เป็นการกำหนดค่า IP Address ไม่สามารถกำหนดขึ้นได้จามใจชอบ แต่มีระเบียบวิธีการแบ่งและการกำหนดที่ชัดเจนเป็นมาตรฐาน
โครงสร้างของโปรโตคอล
โปรโตคอล TCP(REF 793) เป็นโปรโตคอลที่มีการรับส่งข้อมูลแบบ stream oriented protocol หมายความว่า การรับส่งข้อมูลจะไม่คำนึงถึงปริมาณขอมูลที่จะส่งไป แต่จะแบ่งข้อมูลเป็นส่วนย่อย ๆก่อน แล้วจึงจะส่งไปยังปลายทางอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับข้อมูล
Internetwork Layer มีหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลในระหว่างเครือข่าย โดยมีโปรโตคอลที่ทำงานเป็นกลไกลสำคัญในการส่งผ่านข้อมูลไปยังเครือข่ายใด ๆบนอินเตอร์เน็ต
Network Interface Layer เนื่องจากในด้ายกายภาพของเครือข่ายนั้น มีหลายวิธีการละหลายรูปแบบในการเชื่อมต่อระบบให้เป็นเครือข่าย แต่อย่างไรก็ตามในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ข้อมูลหรือ IP datagram จะถูกถ่ายทอดและส่งผ่านไปยังปลายทางโยไม่คำนึงถึงรูปแบบการเชื่อมต่อทางกายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น: